Posted by: bsngoc | 13/09/2010

Tạp chí giáo sư dỏm JIPV

Mấy hôm nay tôi lại dính vào chuyện JIPV. Tôi cố gắng làm theo yêu cầu của họ để gọi là nộp một “manuscript”, nhưng bị họ chê lên chê xuống rằng tôi chẳng biết gì về chuyện công bố báo cáo khoa học. Không gian thì ảo, mọi người có thể chê qua chê lại vì cái hiểu ảo của mình. Cũng chẳng sao. Nhưng tôi đã bắt đầu nghi ngờ hành động của các bạn JIPV. Xin trình bày vài bình luận ở đây để các bạn tham khảo và tự rút ra nhận xét cho riêng mình.

JIPV @ Bsngoc: Thank you for your patience. But your submission has not satisfied A16: you must affirm that you have emailed to the candidate about the issue. Until your submission does not satisfy our journal’s rules, your “manuscript” cannot be reviewed.

giaosudom4: Ở quy định A16 này, tôi nghĩ dù authors có cam kết thì JIPV cũng vẫn phải có trách nhiệm gửi mail đến ứng viên, không nên khoán việc này cho authors vì uy tín của JIPV.

@ME4: Ok. I agree with you. But authors’ patience is important. From now, we had better only consider manuscripts whose authors really want to publish.

bsngoc: Tôi tưởng rằng việc thông báo đến ứng viên là việc của các bác chứ. Tôi thấy các bác đã trở nên quan liêu và corrupted rồi đấy. Chịu thua các bác. Các bác review hay không review thì đó là lựa chọn của các bác. Tôi nghĩ từ nay tôi sẽ đứng xa mà nhìn thôi. Bsngoc

JIPV@: Unfortunately, we must reject your submission. There will not be any consideration for your above manuscript. We thank you for submitting your work to our journal, and wish you good luck in publishing your paper somewhere.

giaosudom4: Tôi thấy BSNgoc là người có trình độ, có hiểu biết nhưng sao vụ submission này bác càm ràm nhiều quá. Bác gửi bài ở bất kỳ tờ báo nào cũng vậy, người ta yêu cầu bác sửa như thế nào thì bác phải sửa như vậy. Vì thế tôi nghĩ bác nên cư xử với JIPV cũng như với những tạp chí khác. Nếu bác thật sự nghĩ việc đề cử này cần thiết hơn những khó khăn, thủ tục mà JIPV đưa ra thì bác hãy submit lại, còn nếu bác nghĩ ngược lại thì bác cũng không cần submit nữa.
JIPV không quan liêu, không corrupted như bác nghĩ đâu, chỉ vì JIPV đang cố gắng bảo vệ uy tín của mình, muốn xây dựng một nơi uy tín và chất lượng mà thôi vì vậy việc xem xét bài của các tác giả sẽ xiết chặt hơn. Mong bác hiểu cho JIPV.

bsngoc:

Thank you JIPV. As I wrote earlier, whether you will conduct a review of my manuscript or not is your decision. While I respect your decision, I strongly disagree with your rule. As far as I know, most incompetent and competent professors in Vietnam follow your website. Furthermore, all information are open to the public. Therefore, I think that it is not necessary to inform them. What is the value of informing an incompetent professor whose application is being reviewed? To me, informing them about their case is an act of contempt. I can only advise you to reconsider your rule, because the rule is not only unnecessary, it is also obstructive to future applications. If you want to survive and to be respected, you have to listen to outsiders’ suggestion. In the past, you have changed your rules, and there is no reason why you will not change in the future.

Bsngoc

JIPV:

Dear Bsngoc,

Thank you for your comment. We already considered your suggestion. We strongly reconfirm that an email from an author to his/her candidate is necessary. In addition, authors’ patience is very important. Therefore, we would ask you kindly not to complain about this matter anymore.

Sincerely,

JIPV

JIPV:

Dear Bsngoc,

Rereading what you wrote, we would advise you to learn more how to publish a research paper in a serious journal. It seems to us that you have not successfully published any serious research paper by yourself.

Surely, exceptional cases are welcomed. But we ourselves know which one is exceptional.

About our advice and feeling, we would like you to accept our apology if there is anything wrong.

We do not have time for something above. And this is not a right place to discuss about the issue. We would ask you to post your comments on our journal’s rules in the Office of Scientific Discussion.

Sincerely,

JIPV

bsngoc:

@JIPV: I really don’t want to further any discussion with you regarding my manuscript. However, I must take issue with your comment that “It seems to us that you have not successfully published any serious research paper by yourself”. In reality, you don’t know me or my track record, and yet you have made assumptions, and that is dangerous. It tells me that you are not mature enough. I must say that I have lost my respect for JIPV. You are just another trouble-maker or at best agitator – no more no less!
bsngoc

TCHHGD:

Bsngoc!

You are tao lao! Ok? Người ta dùng từ “seem”, ngoài ra còn kèm theo “About our advice and feeling, we would like you to accept our apology if there is anything wrong”. Điều này cho thấy Bsngoc rất tào lao. Đây không phải là nơi cho Bsngoc ngạo mạng!

Khi gửi bài cho tạp chí, nếu vi phạm quy định thì người ta không xét bài thì có gì kiêu ca. Có nhiều người mất thời gian hướng dẫn tận tình mà còn cố chấp, sau đó quay ra tấn công nhau. JIPV chỉ dự đoán Bsngoc là người dốt về công bố khoa học thui, kèm theo lời xin lỗi nếu đoán sai thì quá lịch sự.

Gửi email thông báo cho ứng viên mình giới thiệu mà không dám làm thì đúng là hèn nhác và lười biếng.

Đến đây thì có lẽ bạn đọc đã thấy những người trong nhóm JIPV làm việc và cư xử ra sao. Thử tưởng tượng một người viết tiếng Anh chưa chuẩn mà đã đoán mò người khác chưa bao giờ công bố báo cáo khoa học, là “dốt về công bố khoa học”. Chưa chi đã chửi bới người khác một cách nặng nề. Tôi không hiểu cái văn hóa cư xử của họ để đâu. Phải nói là bó tay.

Có lẽ tôi đã lầm tưởng JIPV là những người nghiêm chỉnh, là những người có ý chí tẩy sạch những vết dơ bẩn trong môi trường khoa học Việt Nam. Nhưng bây giờ thì tôi phải suy nghĩ lại. JIPV trích nhiều bài của Gs Nguyễn Văn Tuấn, người có một bài giới thiệu khá tốt về JIPV. Tôi rất quí trọng Gs Tuấn vì tôi biết ông là người nghiêm chỉnh, nhưng nếu Gs Tuấn đọc được những dòng trên đây của JIPV thì ông sẽ nghĩ gì? Tôi nghĩ chắc ông sẽ có cùng suy nghĩ với Gs Nguyễn Tiến Zũng.

Tôi có một lời khuyên cuối cho JIPV. Nếu các bạn tiếp tục cư xử với người ngoài như hiện nay thì các bạn sẽ mất rất nhiều bạn và mất luôn uy tín.

Bsngoc


Responses

  1. Tôi rất thông cảm và hiểu những khó chịu của bác do những qui định mới đây của JIPV về việc submit bài. Tuy nhiên, việc một vài thành viên có những ngôn từ không hay cho lắm trong lúc tranh luận (mặc dù nhiều thành viên và Admin đã cố gắng hết sức để hạn chế điều này) không nói lên JIPV là tờ báo không nghiêm túc.

    Đúng như những gì bác đã nghĩ JIPV là những người có ý chí tẩy sạch những vết dơ bẩn trong môi trường khoa học Việt Nam , chúng tôi đa phần không biết nhau, chỉ giống nhau ở mục đích chung, và đều là ăn cơm nhà (nước ta/tây), vác tù và hàng tổng . Nhà đông người, mỗi người một tính một nết, như Admin thì khá khắt khe và hơi nóng tính; giaosudom4 và Tuan Ngoc@ khá nhã nhặn, kiên nhẫn; TCHGGD thì bộc trực, thẳng tính, vv… Nếu bác đã tham gia lâu, chắc chắn bác đã biết điều này. Như vậy, để dung hoà và làm đẹp lòng tất cả mọi người không phải là dễ.

    Tôi nghĩ bác đã tham gia cũng kha khá, có lẽ đã được công nhận là Editor của JIPV, thì không nên coi là người ngoài nữa, mà hãy tham gia đóng góp để JIPV ngày càng tốt hơn.

    Vài lời chân thành.

    • Cám ơn bác chim_nhon. Đọc comment của bác làm tôi cảm động.

      Tôi cũng hiểu các bác là một nhóm. Có người thế này, người thế khác. Tôi không đòi hỏi ai cũng như ai. Nhưng tôi mong muốn các bác chứng tỏ được văn hóa giao tiếp với mọi người. Tối thiểu cũng tỏ ra tính lịch sự và tôn trọng người đối thoại. Rất tiếc trong nhóm JIPV của các bác, có người chưa chứng tỏ được cái văn hóa đó. Tôi hiểu và đoán rằng các bác còn trẻ, các bác còn nhiều thay đổi trong nhận thức và tư duy trong tương lai, cho nên tôi cũng chẳng chấp nhất gì khi các bác chê tôi dốt hay assume rằng tôi chưa từng publish một paper nào. Ở đây, nơi không gian ảo, không phải là chỗ khoe khoang về papers. Có cần thiết không? Có chắc gì các bác đánh giá được các tạp chí y khoa hơn một người dốt như tôi? Có bằng chứng nào để chứng minh rằng các bác biết văn hóa y khoa hơn tôi, hay ngược lại?

      Ôi, bác phong cho tôi làm editor thì cao sang quá. Tôi chỉ là một bác sĩ già, một người nói như các bác là chưa có một paper lộn lưng thì làm sao dám mơ ước gì đến chức editor! Tôi chỉ muốn làm người khán giả trong cái khán đài JIPV mà thôi.

      Bsngoc


Leave a comment

Categories