Posted by: bsngoc | 15/09/2010

Chân dung những ông kẹ trong khoa học Việt Nam

Họ là những ông kẹ trong khoa học Việt Nam. Họ thường ngồi ở những cái ghế hành chánh hoặc ghế quản lý cao. Trong những vị trí đó, họ có quyền bổ nhiệm người họ thích. Hậu quả là họ lập bè nhóm chỉ để củng cố cái ghế của phe cánh. Họ ngồi trong các hội đồng phản biện đề tài nghiên cứu. Khi ngồi trong hội đồng họ hay cho ý kiến thể hiện tầm hiểu biết quá thấp. Nhưng ý kiến của họ có ảnh hưởng đến sự thành bại của đề tài. Chính vì thế họ trở thành những ông kẹ, làm cho người làm khoa học chân chính rất chán ngán.

Những ông kẹ trong khoa học Việt Nam thường có bằng cấp cao, nhưng khả năng học thuật lại quá thấp. Trên danh nghĩa, họ có bằng cấp cao ngất ngưởng như tiến sĩ và cái bằng đặc trưng XHCN “tiến sĩ khoa học”. Nhưng chúng ta biết rằng ngày xưa một con bò sang các nước XHCN vẫn có thể có bằng tiến sĩ. Những tấm bằng tiến sĩ do đại học Việt Nam cấp thế giới chẳng ai công nhận do chất lượng quá kém. Không loại trừ khả năng luận án của họ có người viết mướn. Do đó, nhiều ông kẹ dù danh nghĩa có bằng tiến sĩ nhưng không có khả năng viết một bài luận văn cho ra hồn.

Những ông kẹ trong khoa học Việt Nam có học hàm cao, nhưng là những kẻ vô danh tiểu tốt. Tuy mang danh là giáo sư, phó giáo sư, giảng viên chính … nhưng bản thân họ chưa hề có một công trình khoa học trên các tạp chí khoa học ISI. Có phó giáo sư và giáo sư được báo chí xưng tụng là nhà khoa học di truyền hàng đầu nhưng trong lý lịch không có đến một công trình lận lưng. Vì thế đồng nghiệp thế giới chẳng ai biết đến tên họ, chẳng biết họ làm gì. Có người khá hơn một chút với 2,3 công trình nhưng là do người nước ngoài làm tác giả chính. Họ không biết đến chuẩn mực khoa học là gì. Suốt đời họ chỉ sống trong cái ao tù khoa học do chính họ dựng lên. Họ bất chấp chuẩn mực quốc tế. Họ cản trở sự hội nhập của khoa học Việt Nam.

Những ông kẹ trong khoa học Việt Nam là những kẻ khôn nhà dại chợ. Ở trong nước họ được báo chí ca ngợi và phong thần thánh. Nhưng khi đi công tác nước ngoài họ như là con giun. Vì thiếu kiến thức chuyên sâu, họ không hiểu công trình người khác. Vì bất tài, họ không có khả năng trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp ngoại quốc. Ngồi trong phòng họp họ trở thành những khán giả thụ động. Nhưng về nhà họ lại lên mặt với đồng nghiệp như là đã người được đi tu nghiệp tiếp thu kiến thức tân tiến nhất! Họ không chỉ là những kẻ bất tài mà còn là những kẻ không biết nhục.

Những ông kẹ trong khoa học Việt Nam tự xem mình là “chuyên gia hàng đầu”, nhưng trong thực tế là những kẻ bất tài. Các cơ quan nhà nước hiểu lầm, mời họ làm chuyên gia phản biện đề tài nghiên cứu. Chính trong các hội đồng xét duyệt đề cương nghiên cứu, những ông kẹ thể hiện cái bất tài rõ rệt nhất. Do không nắm vững vấn đề, do không cập nhật hóa kiến thức chuyên môn, do dốt nát, họ đưa ra những ý kiến phản biện cảm tính, thiếu cơ sở khoa học, làm trò hề cho hội đồng phản biện. Nhưng cũng có khi có ông kẹ làm chủ tịch hội đồng phản biện, ý kiến của họ làm hại đến nhà khoa học chân chính. Do đó, những ông kẹ trong khoa học Việt Nam là những kẻ ám hại khoa học Việt Nam.

Những ông kẹ trong khoa học Việt Nam còn có mặt trong rất nhiều đại học Việt Nam. Nhờ chạy chọt vào các vị trí hành chánh và quản lý, họ vênh váo với đồng nghiệp, tìm cách hãm hại đồng nghiệp làm khoa học chân chính. Chẳng những hãm hại đồng nghiệp, họ còn làm hư hỏng sinh viên. Họ ra lệnh cho sinh viên sửa dữ liệu thí nghiệm theo ý của họ. Ai không làm theo lệnh bị cho điểm 0. Những sinh viên biết chuyện xem họ là những kẻ đáng khinh bỉ nhưng không dám lên tiếng. Do đó, những ông kẹ không chỉ phá nền khoa học Việt Nam mà còn phá hoại đại học Việt Nam.

Để khoa học Việt Nam trong sạch, để đại học Việt Nam có thể hội nhập quốc tế, cần phải loại hết những ông kẹ bất tài khỏi hệ thống khoa học Việt Nam.

Bsngoc


Responses

  1. Bác nói rất đúng! Bây giờ đã qua cái thời đổ tội cho: nước ta còn nghèo, nước ta vừa thoát khỏi chiến tranh (mới có 35 năm thôi!!!), vv… JIPV ra đời trước hết để chỉ ra vị A, B, … dỏm hay không, khi mọi người đã hiểu thì sớm muộn những vị dỏm sẽ bị loại thải thôi. Tuy nhiên, JIPV biết để có ngày đó còn lâu và xa lắm.

    Bonus bác cái này. Xem xong chắc bác không khỏi rùng mình: một nền khoa học mà từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Hiệu trưởng đại học, Viện trưởng Viện nghiên cứu, đa phần hội đồng học hàm học vị, vv… đều dỏm. Hức…
    http://giaosudom.wordpress.com/2010/08/11/hinh-%e1%ba%a3nh-t%e1%bb%ab-volume-1/

  2. Bác viết bài này: http://giaosudom.wordpress.com/2010/09/07/trường/comment-page-1/#comment-1060 hay quá. Nếu bác không chê JIPV thì làm Editor hoặc Viện Trưởng một viện nào đó trong JIPV. Tôi nghĩ toàn board sẽ ủng hộ chuyện này thôi. Mong bác đồng ý. Thanks!

    • Thực ra Admin, tôi, và rất nhiều Editors khác trong JIPV khâm phuc vị BS vì sự dấn thân, công khai chống lại trường dỏm, TS giả. Tuy xấu hổ nhưng phải nói thật là hầu hết Editors của JIPV không dám làm. Âu cũng chỉ vì cái danh, cái lợi vẫn còn đó thôi.

      Còn về kiến thức NCKH của vị BS đó tôi nghĩ đa phần chúng tôi đã ồ ra, té ngửa ngay từ vài comments tranh luận với bà TS. Nhưng có cái không ai muốn nói vì sợ mất lòng vị BS, kể ra cũng là đồng minh trong sự nghiệp chống dỏm, giả mà.

      Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức tiếp thu, hy vọng không lặp phải điều trớ trêu như vừa qua nữa.

      Có lẽ tôi không cố nài ép bác làm Editor nữa, nhưng JIPV luôn rộng cửa đón chào bác. Các Editors rất mong học hỏi ở bác nhiều điều từ bác.

  3. Thực ra tôi không té ngữa với vị BS, vì vị BS có bài ISI nào đâu, và hầu hết nếu học tại VN rất khó nhất là tự học. Về tinh thần thì phải khâm phục vị BS, nhưng bác ấy hơi quá đà. Không ai có thể cho mình là nhất được lúc nào cũng có cao nhân hơn. Vì vậy việc đã kích này giúp vị BS tránh rơi vào trường hợp thầy DV Khoa

  4. Bác Ngọc,

    Bác viết bài này hay lắm, dù tôi có cảm giác rất rõ là bác đang nghĩ đến ai hay sự việc gì khi viết bài này.

    Ở VN, bây giờ vàng thau lẫn lộn quá, ở đâu cũng thế, nên người ta đâm nghi ngờ nhau. Còn nếu không nghi ngờ, mà quá “cả tin”ảo, chấp nhận những khác biệt và chưa hoàn hảo để tìm thêm người cùng làm việc với mình, thì lại rơi vào trường hợp bà TS và ông BS.

    Cho nên đôi lúc tôi nghĩ, có lẽ chỉ còn cách ngồi chờ “cùng tắc biến, biến tắc thông” mà thôi!

    • Vâng, bác “nhạy” lắm! Tôi có nghĩ đến ít nhất là 5 người sau một thời gian tôi ngồi trong hội đồng phản biện các đề tài nghiên cứu cấp đại học đến cấp Sở, cấp Bộ. Trong thời gian dài đó, tôi đã chứng kiến nhiều phản biện rất buồn cười của các “chuyên gia”. Họ đều được xưng tụng là tầm cỡ, là hàng đầu, là chim đầu đàn … nhưng khi tôi kiểm tra lại thì họ đều là … dỏm. Cái danh của họ lớn quá, nó áp đảo cái hư của họ. Họ làm hại khoa học nước nhà. Họ làm cho những người làm khoa học chân chính điêu đứng. Có đề cương rất hay bị bác bỏ chỉ vì người chủ trì không làm theo cái lạc hậu của họ. Tôi chỉ là một cá nhân trong hội đồng, không đủ lá phiếu để “cứu” người chân chính. Tôi xót xa. Tôi buồn chán. Tôi có lúc phẫn nộ. Thế là tôi xin ra khỏi cái cơ chế đó. Bây giờ tôi viết chung chung về những “ông kẹ”. Nay mai, tôi sẽ nêu đích danh, nếu cần.
      bsn

  5. Có khi cũng phải nêu đích danh bác ạ. Dù có thể bị xem là tàn nhẫn. Vì nếu thấy cái sai, mà không ai phản ứng cả, thì nó trở thành norm, và nó thành cái đúng, vì ai ứng xử khác thì lúc ấy sẽ là deviant! Phải không bác?

    Nhưng làm như vậy đôi khi cũng phải trả giá đắt lắm thưa BS Ngọc ạ! Nhiều lúc tôi cảm thấy mình như con chim bị đạn rồi. Sợ lắm thưa bác!

  6. […] https://bsngoc.wordpress.com/2010/09/15/chan-dung-nh%E1%BB%AFng-ong-k%E1%BA%B9-trong-khoa-h%E1%BB%8Dc… […]

  7. […] Mọi người có thể link để đọc bài gốc tại đây https://bsngoc.wordpress.com/2010/09/15/chan-dung-nh%e1%bb%afng-ong-k%e1%ba%b9-trong-khoa-h%e1%bb%8dc… […]


Leave a Reply

Categories

