Posted by: bsngoc | 22/09/2010

Phát ngôn của một con vi trùng

Dưới đây là vài trao đổi rất thú vị trên JIPV. Xin trích ra một đoạn để các bạn thưởng lãm, vì nó có liên quan đến tư cách của một người thầy thuốc hành nghề chữa bệnh cho người. Hải Thượng Lãn Ông từng viết rằng người thầy thuốc mà thiếu y đức thì còn tệ hơn là bọn lưu manh và ăn trộm.

Bắt đầu trích:

drtreo đã nói
Tháng Chín 17, 2010 lúc 12:37 chiều
@onlooker: chuyện trong y khoa chỉ có giới y khoa hiểu rỏ hơn ai hết
Trong ngành y người đi trước rước người đi sau
GS đở đầu cho nhân viên hay học viên của mình
có như vậy lớp trẻ mới có điều kiện học tập làm việc
Đa phần, các intern doctor,hay học viên chuyên khoa phẩu thuật nhưng đứng tên là người khác
Nếu có bề gì có người chịu, người nhà không thắc mắc, hoặc thắc mác cũng không sao vì ở đây có rất nhiều bậc thầy và GS
Mổ ở BVCR khác BV ở tuyến tỉnh hay huyện vì không còn nơi nào khác để đi nữa
Nếu không làm gì có thế hệ tiếp nối
Việc BS HẢI nói là có thật chứ chẳng ngoa, nhưng BS HẢI là 1 đại đao ở BVCR
Thu thập dử liệu chia sẽ dử liệu cũng bình thường thôi, không phải viết mướn hay viết thuê luận văn kia mà, cũng không phải bán luận văn
tôi e rằng bạn vội kết luận quá nặng rồi!

Onlooker đã nói
Tháng Chín 17, 2010 lúc 11:22 chiều
@DrTreo: Tôi không hiểu bác viết gì cả. Tôi chưa kết luận gì cả. Bác có biết rằng câu của bác “Đa phần, các intern doctor,hay học viên chuyên khoa phẩu thuật nhưng đứng tên là người khác” thể hiện một sự thối nát trong khoa học. Còn câu “Việc BS HẢI nói là có thật chứ chẳng ngoa, nhưng BS HẢI là 1 đại đao ở BVCR” thì bác chỉ nói cho có nói chứ chẳng có cơ sở nào cả. Nó cũng y như những gì ông BS viết cho có viết mà không có cơ sở.
Đọc qua vài comment của bác tôi thấy hình như bác có vấn đề về tiếng Việt. Cách hành văn, ý tứ, câu cú, chính tả đều có vấn đề. Nói ra bác đừng buồn nhé, bác là BS mà viết như vậy trên JIPV bác không thấy ngượng sao? Bác có thật là một BS không vậy?

drtreo đã nói
Tháng Chín 17, 2010 lúc 11:31 chiều
2onlooker: kHÔNG BÀN LUẬN GÌ THÊM
Rỏ là BÁC HẢI nói về JIPV tôi nghĩ là chuẩn xác
Và bác ấy nói với tôi” đám con nít biết gì về anh” khi tôi hỏi anh có biết onlooker là ai không? làm gì?

drtreo đã nói
Tháng Chín 17, 2010 lúc 11:39 chiều
khi nào bạn bị tai nạn ,mà bị gãy chân và gần Bv tôi làm bạn sẽ biết tôi là ai liền!

Onlooker đã nói

Tháng Chín 18, 2010 lúc 12:15 sáng

@DrTreo: Xin nhắc cho bác biết rằng không phải chỉ bác hay bác HH là BS ở đây nhé. Đừng nói quá mà mang tiếng lộng ngôn.

drtreo đã nói
Tháng Chín 18, 2010 lúc 4:18 sáng
onlooker qua comment của bạn tôi đoán bạn học trường nào của VN rồi
Không phải BK TP HCM, không phải Y khoa TP HCM
người ta nói like teacher like pupill
Những gì mà bạn đang làm chẳng khác nào bôi ….lên mặt thầy của mình

drtreo đã nói
Tháng Chín 18, 2010 lúc 4:26 sáng
onlooker yên tâm nếu ngày mai mà tôi khỏe, vì bửa nay tôi bận làm việc
Tôi sẽ hỏi anh làm ở TTCP xem trường ĐH KHTN làm như vậy đúng hay sai? tôi sẽ báo lại cho Anh HẢI biết

Hết trích.

Trích Hải Thượng Lãn Ông: “Có trường hợp người bệnh ngày thường có bất bình với mình, khi họ mắc bệnh phải nhờ đến mình, liền nẩy ra ý nghĩ oán thù, không chịu chữa hết lòng, đó là tội HẸP HÒI.”

Thật ra, đó chỉ là một cá nhân trong tập thể thầy thuốc Việt Nam. Những ý kiến linh tinh đó chẳng nói lên xu hướng chung gì cả. Nhưng tập hợp những ý kiến đó cùng với những nạn làm tiền bệnh nhân bị báo chí phanh phui gần đây cũng là những dấu hiệu cho thấy đạo đức y học xuống cấp như thế nào.

Các bạn nghĩ gì về ông/bà DrTreo này? Theo tôi, đó là vài nét vẽ chân dung của một con vi trùng nguy hiểm trong ngành y. Cần phải nhận dạng con vi trùng này, công bố cho xã hội biết nó và tránh nó.

Bsngoc

Chợt nhớ đến 8 tội mà Hải Thượng Lãn Ông từng nói đến:

1. Có bệnh nên xem xét đã rồi mới bốc thuốc mà vì ngại đêm mưa vất vả, không chịu đến thăm mà đã cho thuốc, đó là tội LƯỜI.

2. Có bệnh nên uống thứ thuốc nào đó mới cứu được nhưng sợ người bệnh nghèo túng, không trả được vốn, nên chỉ cho loại thuốc rẻ tiền, đó là tội BỦN XỈN.

3. Khi thấy bệnh chết đã rõ, không nói thật mà lại nói lơ mơ để làm tiền, đó là tội THAM.

4. Thấy bệnh dễ chữa, nói dối là khó, le lưỡi, chau mày, dọa cho người ta sợ để lấy nhiều tiền, đó là tội LỪA DỐI.

5. Thấy bệnh khó, đáng lý phải nói thật rồi hết sức cứu chữa nhưng lại sợ mang tiếng là không biết thuốc, vả lại, chưa chắc đã thành công, mà đã như vậy thì không được hậu lợi, nên kiên quyết không chịu chữa đến nỗi người ta bó tay chịu chết, đó là tội BẤT NHÂN.

6. Có trường hợp người bệnh ngày thường có bất bình với mình, khi họ mắc bệnh phải nhờ đến mình, liền nẩy ra ý nghĩ oán thù, không chịu chữa hết lòng, đó là tội HẸP HÒI.

7. Lại như thấy người mồ côi, góa bụa, người hiền, con hiếm, mà nghèo đói ốm đau thì cho là chữa mất công vô ích, không chịu hết lòng, đó là tội THẤT ĐỨC.

8. Lại như xét bệnh còn lờ mờ, sức học còn non đã cho thuốc chữa bệnh, đó là tội DỐT NÁT.
Nguồn: http://ykhoanet.vn/home/114/8-toi-can-tranh-cua-nguoi-thay-thuoc.htm


Responses

  1. Những gì ông DrTreo nói làm tôi nhớ lại chuyện trong phòng cấp cứu, lần Bố tôi còn nằm ở đó. Khi nằm ở phòng cấp cứu, Bố tôi còn tinh táo nên biết hết những gì diễn ra xung quanh. Bố tôi kể rằng, vào giờ hành chính, khi không có người nhà bênh nhân ở trong phòng, vì bị đuổi ra ngoài theo quy định của bệnh viện, việc y tá, bác sỹ đánh bệnh nhân, chửi bới, mạt sát vì không làm theo yêu cầu của họ xảy ra thường xuyên. Thực ra những bệnh nhân cấp cứu đa phần không còn tỉnh táo, hoặc hôn mê nên các y tá, bác sỹ làm như vậy y đức quá kém. Có lần đến giờ hành chính, tôi phải ra ngoài cụ còn nói: con ơi, đừng để bố ở đây một mình …

  2. 1/Góp ý bsngoc : Hải Thượng Lãn Ông (chứ không phải Hải Thượng Lãng Ông)

    2/Trước đây tôi cũng hay đọc trang của bs HH , tôi đọc được tâm huyết của ông với giáo dục Việt Nam nhưng lắm lúc ông cũng mắc bệnh đại ngôn. (ví dụ: Ở mãnh đất hình chữ S này, tôi dám tự hào rằng không có ai hiểu giáo dục Mỹ bằng tôi, kể cả những giáo sư, tiến sĩ, viện sĩ hàn lâm, đang đương nhiệm công tác khảo thí, đánh giá chất lượng giáo dục ở các ban ngành giáo dục, trường đại học tốt và không tốt ở Việt Nam, chứ đừng nói các nhà báo lá cải. Vì để hiểu giáo dục Mỹ không chỉ đơn thuần dán cái mác kiểm định chất lượng và khảo thí đánh giá, và vài ba cái tiến sĩ, vài cái giáo sư và viện sĩ này nọ là hiểu được, mà muốn hiểu giáo dục Mỹ phải bắt đầu từ lịch sử, văn hóa Mỹ trên một nền tảng căn bản được trang bị triết học và nghiên cứu khoa học một cách tòan diện. Không lơ mơ bằng nhãn mác được.) Nguồn: http://bshohai.blogspot.com/2010/09/quyet-inh-cam-tu-va-hang-tong.html

    Nhưng có một điều làm tôi băn khoăn là bs HH là người hô hào chống trưởng dỏm, bằng dỏm nhưng sao lại tiếp tay cho bạn bè, đồng nghiệp đạo văn ăn cắp công trình của người khác nhỉ ?
    Trích từ http://giaosudom.wordpress.com/2010/09/07/tr%C6%B0%E1%BB%9Dng/comment-page-1/#comment-1022

    “BS Hồ Hải đã nói

    Tháng Chín 14, 2010 lúc 2:05 sáng
    Các bạn Onlooker và TuaVan,

    […]
    “Thời kỳ tôi làm việc ở nhà nước, tôi chỉ biết “cầm cu chó đái” nên tôi không thể đăng ISI. Hầu hết các công trình của tôi nghiên cứu rồi báo cáo trong nước là tôi tặng cho ai đó lấy thạc sĩ, CKII, phó GS, và TS khi họ cần. Tôi không quan tâm đến học vị và học hàm. Hơn nữa muốn đăng cần phải có tiền đóng phí. Tôi không có khả năng để thực hiện.

    Nhưng khi tụi Nhật đại diện là JICA vào tái thiết BV Chợ Rẫy từ 1996 thì tôi có làm một công trình: Choledocal cyst in adults, có viết một bài bằng english đưa cho tay BS Akyama trưởng chuyên gia y tế của JICA tại VN lúc ấy. Không biết có đăng ở đâu không? Nhưng ở tạp chí BVCR thì có. Các bạn có thể kiểm chứng về chuyên môn & đạo đức nghề nghiệp của tôi các thế hệ nhân viên ở BVCR từ bảo vệ, hộ lý, điều dưỡng, dược sĩ, nha sĩ, bác sĩ và cả GS, TS, etc… sẽ rõ về tôi.

    Sau này tôi có nghiên cứu thêm 2 lĩnh vực nữa là:
    1. Hepatic Rupture in trauma. Công trình này tôi tặng cho 1 người anh, bạn và đồng hương để anh ấy bảo vệ chuyên khoa II.
    2. Nutition in digestive fistula. Đây là những công trình tôi được TT Dinh Dưỡng TPHCM mời cộng tác và cũng là những công trình cuối cùng tôi còn làm việc với nhà nước. ” (hết trích)

    Thật sự không hiểu nổi

    3/ Còn DrTreo thì chữ nghĩa, câu cú, chính tả sai be bét

    • Cám ơn bác bdathh2. Tôi đã chỉnh lại. Khó tưởng tượng tôi lại viết sai tên một “đại nhân” như thế! Nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra, phải không bác.

  3. Hì,
    Em nghỉ việc nhà nước đã lâu, nay nghe lại mấy kiểu tranh luận này cứ tưởng mình đang ngồi trong phòng giao ban, nghe các đồng nghiệp mình mắng chưởi nhau như mổ bò.

    Viết sai chính tả, hỏi ngã be bét! Lại chưa rành rẽ việc tra từ khóa trên Google… mà cứ vỗ ngực mắng nhiếc người khác như King Kong (?). Chả trách ngày càng nhiều người nhìn vào y giới như một đám “trí thức” lưu manh. Tội nghiệt thay!

    • Ngành y mang tiếng quá nhiều rồi bác à. Hồi xưa, chúng ta có chữ “nhà thương” rất hay. Nay thì dân gian có chữ “nhà ghét”. Trong cái nhà người dân ghét đó, có những tay đồ tể chỉ biết đến tiền. Những phát ngôn như của ông “bác sĩ” này càng làm cho người ngoài nhìn vào ngành y chỉ gồm những tên đồ tể. Tôi chưa bao giờ thấy bác sĩ mà viết chữ như ông này! Chưa bao giờ thấy trong đời. Lại thêm một dấu hiệu về sự sa sút của nền giáo dục.


Leave a Reply

Categories

