Posted by: bsngoc | 25/09/2010

VN có bao nhiêu đại học?

Mới lang thang sang bên anhbasam.com thấy anh ta có bình luận về bản tin thành lập vài đại học mới như sau “Hơn 400 rồi mà vẫn tiếp tục ra đời thêm nhiều nữa: + Thành lập Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương (Chính phủ), + Thêm 5 trường ĐH, CĐ ngành công an (Người LĐ)”. Trước đây, Onlooker nói rằng VN không có đến 400 đại học. Do đó, tôi tự hỏi VN có bao nhiêu đại học?

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi trên là tìm số liệu của Bộ GDĐT. May quá, website của Bộ GDĐT có một số thống kê cụ thể cho niên học 2008-2009. Số liệu cho thấy như sau:

SỐ LIỆU THỐNG KÊ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
2007-2008 2008-2009
CAO ĐẲNG
TRƯỜNG/INSTITUTIONS 206 223
Công lập/Public 182 194
Ngoài công lập/Non-Public 24 29
Sinh viên/Students 422,937 476,721
Nữ/Female 214,686 244,200
Công lập/Public 377,531 409,884
Ngoài công lập/Non-Public 45,406 66,837
Hệ chính quy/Full time training 344,914 429,544
Hệ cử tuyển/Students receiving tied grant 1,323 662
Vừa học vừa làm/In service training 76,700 46,515
Học sinh tốt nghiệp/Graduated students 81,694 79,199
Giảng viên/Teaching Staff 17,903 20,183
Công lập/Public 16,340 17,888
Ngoài công lập/Non-Public 1,563 2,295
Phân theo trình độ chuyên môn/
Professional qualification by classifying
Tiến sĩ/PhD 243 338
Thạc sĩ/Master 4,854 5,785
ĐH, CĐ/University & College 12,468 13,689
Trình độ khác/Other degree 338 371
ĐẠI HỌC
TRƯỜNG/INSTITUTIONS 140 146
Công lập/Public 100 101
Ngoài công lập/Non-Public 40 45
Sinh viên/Students 1,180,547 1,242,778
Nữ/Female 571,523 602,676
Công lập/Public 1,037,115 1,091,426
Ngoài công lập/Non-Public 143,432 151,352
Hệ chính quy/Full time training 688,288 773,923
Hệ cử tuyển/Students receiving tied grant 5,765 5,562
Vừa học vừa làm/In service training 486,494 463,293
Học sinh tốt nghiệp/Graduated students 152,272 143,466
Giảng viên/Teaching Staff 38,217 41,007
Công lập/Public 34947 37,016
Ngoài công lập/Non-Public 3,270 3,991
Phân theo trình độ chuyên môn/
Professional qualification by classifying
Tiến sĩ/PhD 5,643 5,879
Thạc sĩ/Master 15,421 17,046
Chuyên khoa I và II/
Professional disciplines
314 298
ĐH, CĐ/University & College 16,654 17,610
Trình độ khác/Other degree 185 174
Sinh viên ĐHCĐ/vạn dân 188 196

Niên học 2008-2009, VN có 146 trường đại học: 101 công lập + 45 dân lập. Cùng niên học, VN có 223 trường cao đẳng: 194 công lập + 29 dân lập. Do đó, nếu cộng đại học và cao đẳng lại, VN có 369 trường.

Con số 400 đại học rõ ràng là một huyền thoại.


Responses

  1. Bác à, còn tùy thời điểm thống kê. Trong năm 2009-2010, bình quân mỗi tuần có một trường đại học- cao đẳng ra đời (bao gồm cả thành lập mới, nâng cấp, chia tách, sáp nhập, chuyển đổi). Theo báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 26-3-2010 “về việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đối với GDĐH), thì tính đến hết năm 2009, cả nước có 409 trường đại học và cao đẳng, trong đó có 76 trường ngoài công lập (Phần II, trang 7). Đây là thống kê của Đoàn giám sát, có thể xem là số liệu mới nhất.
    Rất trân trọng đóng góp của bác cho giáo dục. Hy vọng bác quan tâm đến lĩnh vực này nhiều hơn và giúp ý kiến cho những người nghiên cứu về kỹ thuật, phương pháp và tư duy.

    • Cám ơn bác đã cho thông tin. Thật tình, tôi thấy … khó tin. Tại sao trong vòng 1 năm mà số đại học tăng nhanh như thế? Từ 369 lên 409 trong vòng 1 năm? Khó tin quá. Tôi nghĩ báo cáo của Quốc Hội chắc sai. QH thì sai hoài thôi. Họ cũng phải lấy số liệu của Bộ GDĐT thôi, chứ làm gì QH có số liệu riêng.

      Tôi là người ngoại đạo bác à. Những gì tôi nói chỉ là quan điểm của một thường dân nhìn vào giáo dục thôi, không có gì to tát lắm đâu.

      • Tôi thì tin con số đó bác à. Vì tôi hiểu đàng sau con số tăng nhanh đến mức “khó tin” đó là cái gì. bác thử nghĩ mà xem!!! Tôi có danh sách những trường được thành lập trong năm 2009-2010. Bác không tin nổi con số đó, có lẽ vì bác cứ nghĩ, giáo dục VN đang vận hành với những nguyên tắc đạo đức tối thiểu như các nước. Nếu sự thật được như bác nghĩ, thì giáo dục VN đâu có đến nỗi như ngày nay!

      • Số liệu của Tổng cục thống kê tính đến tháng 9 năm 2009 là 403 trường bác à. Nguồn: http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=395&idmid=3&ItemID=10087
        Cái sự “choáng” của bác cũng cho thấy cái bất bình thường của hệ thống. Bác ơi, còn cả tỉ chuyện không thể hiểu nổi cũng vẫn đang diễn ra hàng ngày đó thôi!

    • Đó cũng chưa phải số liệu mới nhất. Theo báo cáo mới nhất của Thường vụ Quốc hội, đến tháng 4-2010, tổng số trường ĐH-CĐ ở VN là 440, bằng 1/3 Trung Quốc, trong khi dân số VN chỉ bằng 1/15-1/17 lần Trung Quốc. Nguồn ở đây: http://www.baodatviet.vn/Home/giaoduc/Can-siet-chat-luong-dao-tao-dai-hoc/20109/113216.datviet.Tức là trong vòng 4 tháng đầu năm 2010, có thêm 31 trường nữa tiếp tục ra đời. Hãi! Cỗ máy kinh doanh giáo dục đang chạy hết công suất !!!Giá mà kinh doanh tử tế thì cũng còn được, nhưng sự thật thì…!!!!

  2. Tôi cũng có “chạy sô” một số trường ĐH. Làm “thợ dạy” cũng thấy xấu hổ lắm, nhưng do “cơm áo gạo tiền” nên vẫn chưa dứt ra được. Nói về sự thành lập, nâng cấp các trường thì tôi cũng có biết đôi chút. Hầu hết các trường trung cấp, dạy nghề đều muốn thành CĐ, các trường CĐ đều muốn thành ĐH trong khi nguồn lực thì không phát triển tương xứng. Tôi có theo dõi trang JIPV bàn về chuyên nghiên cứu KH, về chuyện công bố quốc tế bài báo KH,… Theo tôi, những thứ ấy quá ư là…xa xỉ đối với đa số các GV đồng nghiệp của tôi. Vì, nói xin lỗi, rất nhiều GV có đủ các loại bằng cấp và học hàm học vị còn giảng sai các nội dung cơ bản trong giáo trình ĐH, không biết giải các bài toán luyện tập chuyên ngành nhằm củng cố kiến thức trong giáo trình nếu… không có sách giải thì nói chi đến chuyện nghiên với chả cứu! Đó một phần là hệ quả của việc ồ ạt mở trường mà chưa đủ nguồn lực, chạy đôn chạy đáo tìm TS, PGS …dỏm, thậm chí tìm đường để cử người đi học theo cách nhanh nhất, dễ nhất để đủ số lượng TS …dỏm nhằm đủ chuẩn nâng cấp thành ĐH. Ôi thôi, đủ kiểu cả…. Nói tới đây tự nhiên chán!….Chẳng muốn nói nữa.

    • Theo tôi, những thứ ấy quá ư là…xa xỉ đối với đa số các GV đồng nghiệp của tôi. Vì, nói xin lỗi, rất nhiều GV có đủ các loại bằng cấp và học hàm học vị còn giảng sai các nội dung cơ bản trong giáo trình ĐH, không biết giải các bài toán luyện tập chuyên ngành nhằm củng cố kiến thức trong giáo trình nếu… không có sách giải thì nói chi đến chuyện nghiên với chả cứu!

      Xin bàn thêm với bác nguyennx ở nội dung này.

      Tôi nghĩ chưa giải được một phần nào đó trong một giáo trình, hoặc học “dốt” một môn nào đó không thuộc thế mạnh của mình không đánh giá khả năng nghiên cứu, làm khoa học của người đó.

      Tôi có vài anh bạn khi còn học course work nổi tiếng là chật vật, điểm kém, trường warning mấy bận; nhưng được cái làm research rất tốt. Các anh này có đặc điểm là làm nghiên cứu rất chăm chỉ, say mê, nên không có thời gian học course work nên nhìn thành tích học môn học bề ngoài người ngoài dễ dàng phán anh ta học “dốt”. Nhưng bù lại năng suất “đẻ” ISI thì tôi cá là nhiều anh học giỏi môn học không bằng các anh bạn của tôi.

      Điều quan trọng của reasearch theo tôi hiểu thì nắm chắc kiến thức cơ bản chỉ là bước ban đầu. Quan trọng là ý tưởng của riêng mình và cách thức triển khai để thực hiện nó để có thể ra ISI, patents, vv…

      • Cảm ơn bác chim_nhon đã trao đổi. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến trao đổi của bác. Vì khi comment tôi suy nghĩ theo mạch là xung quanh tôi có quá nhiều TS dỏm được sinh ra do hệ quả của việc “chạy chỉ tiêu” để đủ chuẩn nâng cấp thành ĐH(và đương nhiên là nhiều nguyên nhân khác nữa)nên phát biểu thiếu suy xét nhiều chiều. Nhưng theo tôi, những người làm nghiên cứu KH nghiệm túc thì thường (tôi nhấn mạnh chữ “thường”)nghiêm túc trong công việc,nhất là việc giảng dạy,của mình.Khi giảng sai nội dung giáo trình thì không thể biện minh lý do nào khác ngoài việc vô trách nhiệm hoặc năng lực quá thấp theo chuẩn chung chứ không phải dốt riêng về chuyên môn đang giảng dạy vì các kiến thức đó đa phần các SV đều tiếp cận và lãnh hội được.

      • Tôi nghĩ câu chuyện bác chim_nhon đề cập đến nó nói lên cái khác biệt giữa học và nghiên cứu. Có lần tôi nghe ai đó nói rằng sinh viên VN học bài thì rất khá, nhưng khi làm nghiên cứu độc lập thì rất kém. Họ học trong khuôn khổ ai đó định sẵn thì khá, nhưng khi đòi hỏi sáng tạo thì họ không khá mấy. Anh sinh viên mà bác chim_nhon nhắc đến có lẽ là một người trong nhóm thiểu số sinh viên VN. Nhưng VN cần nhiều anh như thế.

  3. Ngày tôi mới làm NCS, tôi rất chịu khó đọc sách, chịu khó học coursework, nhưng hầu như không viết báo được. Sau này tôi không đọc sách nữa, không chăm học coursework, chỉ đọc papers (đọc rất lướt chủ yếu để biết người ta làm cái gì thôi) thì lại viết được báo, hơ hơ. Từ kinh nghiệm bản thân tôi thấy rằng đừng nên phung phí tài nguyên của mình ở nhiều mảng, nên hội tụ năng lực về một chỗ để nó bùng phát thì hiệu quả nghiên cứu mới tốt nhất.

  4. Chào bsngoc,

    Bác vào địa chỉ này để download báo cáo của đoàn giám sát của QH về giáo dục đại học của VN cuối tháng 5/2010:

    http://na.gov.vn/htx/Vietnamese/default.asp?sAction=DETAIL_DOC&intTypeID=5&intSessionID=216&intSitID=10&intCurrPage=1&descript=B%C3%A1o%20c%C3%A1o%20gi%C3%A1m%20s%C3%A1t#KTQ467xgDgIb

    Ở đó, bác sẽ tìm được báo cáo giám sát của QH, và đặc biệt là phần phụ lục với các số liệu rất thú vị.

    Trong phần phụ lục (PL), bác xem PL 4, sẽ có số liệu thống kê về số trường đại học, cao đẳng VN tính đến hết tháng 9/2009, theo đó VN có 412 trường đại học, cao đẳng, không kể các trường sĩ quan quân đội, công an, kiểm sát.

    Ngoài ra, PL 17 cho biết trong thời gian từ năm 1987 đến 2009 số sinh viên tuyển mới tăng hơn 14 lần, số sv tốt nghiệp tăng hơn 12 lần, nhưng số giảng viên chỉ tăng 3 lần. Điều này giải thích sự “xa xỉ” mà “bác” nguyennx đã nêu trong comment của mình.

  5. Cám ơn các bác. Đụng đến con số thống kê ở nước là y như đụng đến một mớ bòng bong. Mỗi một nơi có những con số khác nhau. Ngay cả cùng một nơi như QH mà con số cũng không nhất quán. Nói gì thì nói, chúng ta không có 400 trường đại học, nhưng có trên 400 trường đại học và cao đẳng.

    Thật ra, thời buổi bây giờ, trong bối cảnh VN, cũng khó phân biệt ranh giới giữa cao đẳng và đại học. Nhiều đại học thực chất chỉ là trường dạy nghề chứ đâu phải “đại học”. Thời VNCH đại học là đại học, cao đẳng là cao đẳng, chứ đâu phải bát nháo như hiện nay.

    Thời VNCH coi vậy mà có một hệ thống giáo dục nghiêm túc hơn bây giờ cả trăm lần.


Leave a Reply

Categories

