Posted by: bsngoc | 01/10/2010

Giao ban: tàn dư của XHCN?

Bác DrNikonian nhắc đến “giao ban” làm tôi run và điếng người.🙂 Cứ mỗi lần giao ban tôi cố tìm một góc tối, nơi có ít ánh sáng để tôi thiền. Tôi thiền bịt tai, bịt mắt và bịt miệng. Tôi thiền để tránh nghe những lời giảng mang tính sách giáo khoa cho sinh viên y năm thứ nhất, để không phải nghe những lời giả dối, để không muốn thấy những kẻ gian manh lên lớp đạo đức, để im miệng khỏi bị lụy thân.

Không biết bác nghĩ sao, còn tôi thì thấy giao ban là một vở tuồng chính trị nhưng pha chút chuyên môn. Đó là diễn đàn để người ta đấu tố nhau. Đó là nơi để người ta thọc mạch nhau. Đó là nơi để người ta làm tình báo nội bộ, làm nội gián. Giao ban không giải quyết được chuyện gì về chuyên môn.

Giao ban làm tốn thì giờ kinh khủng. Cả nước, từ cấp trung ương, tỉnh thành, quận huyện, đến phường xã đều giao ban. Cả nước, từ chính phủ, đến bộ, sở, phòng đều giao ban. Giao ban mỗi ngày. Tôi chưa tính toán mỗi ngày cả nước tốn bao nhiêu giờ giao ban, nhưng tôi nghĩ con số chắc là lớn lắm.

Tôi có hỏi đồng nghiệp ngoại quốc về giao ban, thì họ rất ngạc nhiên. Họ nói bệnh viện bên Mỹ không có giao ban hàng ngày như ta. Lâu lâu có chuyện gì hệ trọng lắm người ta mới họp bệnh viện để thông báo và chỉ 30 phút là tối đa. Tôi chưa chắc lắm, nhưng tôi nghĩ giao ban chắc là một nét đặc thù của xã hội chủ nghĩa, của chủ nghĩa Mao. Cũng có thể nói đó là tàn dư của XHCN?

bsn


Responses

  1. Em được nghe đọc báo Nhân Dân miễn phí mỗi ngày khi giao ban. Em được trưởng khoa mắng nhiếc mở hàng mỗi sáng. Em được nghe chi hội trưởng hội Phụ nữ khoa em nêu tên các chị em trong khoa sắp có con thứ 3 và yêu cầu phá thai để khỏi ảnh hưởng đến thành tích của khoa.

    Tóm lại, em hãi giao ban. Trừ ngày chia tem phiếu, cá, thịt, dầu… theo tiêu chuẩn người cán bộ y tế XHCN. Trong những ngày ấy, em yêu giao ban ghê gớm🙂


Leave a Reply

Categories

