Posted by: bsngoc | 07/03/2011

Giáo sư ta, giáo sư tây

Mới đi dự một hội thảo do một công ty dược bảo trợ về. Buồn. Trình độ và kiến thức khoa học của giáo sư mình thật là kém. Và cả gian dối.

Hội nghị hoành tráng. Tổ chức tại một khách sạn 5 sao. Gần 200 khách mời là bác sĩ từ các bệnh viện trong thành phố. Tôi là một trong những người được công ty mời. Có lẽ họ cần người đến nghe hay để lấp đầy những hàng ghế. Cũng có người đi chỉ vì một bữa ăn trưa và chôm chỉa vài món quà. Nói ra chắc mang tiếng vạch lưng đồng nghiệp, nhưng một số không ít bác sĩ mình chỉ chôm chỉa hàng hóa của công ty dược. Nhục lắm.

Có giáo sư Pháp và Việt nói chuyện. Giáo sư Việt mình chỉ là cái loa tuyên truyền cho công ty. Ông hoàn toàn sử dụng slides của công ty. Thực ra, chính trình duợc viên tự hào cho tôi biết em đã soạn slides cho thầy nói, chứ thầy có biết gì đâu. Tất cả số liệu, đồ thị, bài báo … đều từ nước ngoài. Không có một thông tin nào từ Việt Nam. Đơn giản là vì thầy có biết hay làm nghiên cứu bao giờ đâu. Ấy vậy mà thầy lên giáo sư danh tiếng mới hay chứ! Hống hách. Nói chuyện cứ như là giảng cho sinh viên y khoa năm thứ nhất. Quá giờ gần 10 phút. Chẳng ai nhắc nhở ông cả.

Trong khi đó vị giáo sư người Pháp rất khiêm tốn, nói đúng giờ. Chuyện đáng nói là vị giáo sư Pháp dùng số liệu và kết quả của nghiên cứu ông. Ông cũng dùng kết quả người khác, nhưng rõ ràng ông muốn quảng cáo nghiên cứu của ông ta. Ông ta chỉ dành 3 slides cho công ty. Và có cám ơn một cách trịnh trọng.

Nhìn qua lý lịch hai vị giáo sư thấy ai cũng được mô tả là “chuyên gia hàng đầu”, “đã công bố trên 100 công trình nghiên cứu trên tạp chí quốc tế”. Kiểm tra lại, thấy vị giáo sư Pháp có đến 150 bài trên Pubmed, còn vị giáo sư Việt thì 0 bài. Zero bài. Đọc lại một lần nữa, thấy rõ ràng ông nói trên 100 công trình nghiên cứu trên tạp chí quốc tế. Kiểm tra Pubmed nữa, vẫn 0 bài. Có thể xem đây là một lời nói láo. Nói láo là xem thường khán giả và người tham dự. Biết đến bao giờ các thầy của ta biết nói thật và biết tự trọng để không làm người tiếp thị cho công ty dược?


Responses

  1. BS lâu quá mới viết bài ! ! ? từ tạp chí JIPV mới biết Blog của BS , vào đọc thấy bài nào cũng hay và sâu sắc , mang hơi hướm nỗi buồn của người trí thức chân chính , thấy cái xấu , cái giả lấn át cái đẹp , cái thật…và có phần nào đó cảm thấy mình bất lực trước những thực trạng đang diễn ra trước mắt hàng ngày .
    Em chỉ là 1 người đọc và cũng chỉ là 1 người dân Việt Nam bình thường , đọc tạp chí JIPV rồi đoc bài này của BS , đúng là hoang mang quá ! bao nhiêu trí thức thần tượng trước đây giờ sụp đổ ! làm sao đây BS ? có thể cho em 1 ý kiến để phần nào có chút ít niềm tin vào giới Trí Thức : niềm tự hào của đất nước ?
    Cám ơn và chúc BS luôn mạnh khỏe cũng như có nhiều bài viết hay và sâu sắc trên Blog của mình .

  2. Cám ơn em. Tôi không dám nhận mình là “tri thức”. Không bao giờ. Tôi chỉ muốn mượn không gian net để giải bày những gì mình chứng kiến. Cũng giống như ông Vương Trí Nhàn ghi chép những bất bình thường trong xã hội vậy. Chúng ta cần thần tượng, nhưng là thần tượng chúng ta có thể kiểm chứng được, chứ không phải thần tượng do người khác áp đặt. Em nên hoài nghi tất cả những gì mang tính áp đặt.

  3. Cám ơn BS đã ưu ái và rất chân tình cho em 1 lời khuyên gợi mở , nhưng thưa BS , em vẫn còn lấn cấn 1 chút ( không biết em dùng chữ có đúng không ) đó là : thế thì tình cảm và thái độ ứng xử như thế nào thì đúng mực .?
    Em xin nêu 1 trường hợp cụ thể : trước đây gia đình nhà giáo Nguyễn Lân , không những riêng em , mà chắc chắn là còn có rất nhiều người kính y êu và ngưỡng mộ . Nhưng qua tạp chí JIPV , em choáng váng , rất hoang mang xen lẫn cảm giác bẽ bàng , bởi lẽ chính em cũng là 1 trong những người hay ” ca tụng ” gia đình nhà giáo Nguyễn Lân mỗi khi có dịp trò chuyện hay tranh luận với bạn bè …
    Với sự từng trải cùng sự chiêm nghiệm cuộc sống qua kinh nghiệm bản thân và nghề nghiệp của mình BS có thể cho em xin thêm 1 ý kiến về sự ” lấn cấn ” này được không ạ ? em xin cám ơn BS trước .
    Kính .

  4. Chào các anh chị,
    Tôi thì người ngoài ngành, thế nhưng gia đình lớn của tôi cũng có “vài” bác sĩ, cũng có người sang Sing học hành đàng hoàng và cũng đang ở đó làm việc, nghe nói cũng làm tốt. Còn lại hết ở Sài Gòn nhưng thu nhập cũng làm tôi ái ngại…
    Tôi thấy chị ấy rất khiêm tốn, và khi nói về Việt Nam thì chị ấy rất tự hào vì nhiều người Việt bên đó học tốt. Khi nói về Việt Nam thì chị ấy không có thái độ giống BS Ngọc của chúng ta. Chị ấy rất nể nang các thầy cô trong trường Y cũng như nhiều đồng nghiệp ở Sài Gòn. Chị ấy cũng chẳng bao giờ có so sánh… bởi chị ấy biết mình đã từng học ở đây và thua sút nhiều người khác.
    Tôi thấy làm tiếc cho BS Ngọc khi so sánh Việt và Pháp. Tôi chưa biết về vị GS kia thế nào, nhưng thái độ và hành văn của BSN làm tôi xem thường. Tôi cũng không bao giờ muốn tìm hiểu BSN là ai, làm gì ở đâu và đã có thành tích gì đâu, thế nhưng ở lứa tuổi 7X, 8X tôi thấy nhiều nhân vật sẽ tốt hơn BSN nhiều, chỉ có điều họ học và làm việc tốt, không để tâm vào soi mói…
    Có một điểm BSN nói là “Giáo sư ta, giáo sư tây” tại sao BSN không đề cập “BS ta, BS tây”? Không, bởi bì BSN thuộc nhóm BS ta! Tôi nghĩ rằng trong hội nghị vừa rồi BSN cũng dự định “chôm chỉa” thứ nọ thứ kia thôi. Và tôi cam đoan rằng BSN cũng đã “ăn” của nhiều trình dược viên rồi. Tiếc là các bạn trình dược viên không có thời gian đọc blog bởi còn bận đi tiếp nhiều người như BSN…
    Tại sao rất nhiều người cứ hay chê bai người khác như BSN đây (tôi không đề cập khía cạnh chính trị, vì tôi không hiểu). Không ngoài mục đích đánh bóng bản thân đâu. Đề cao cái tôi lên thôi.
    Các anh chị cứ nghĩ thử xem bản thân mình là ai: học hành tới đâu, tự bản thân kiếm được bao nhiêu USD/tháng trước khi phê phán (hoặc “chửi”)…
    Tôi còn trẻ, và tôi còn ước có nhiều thời gian hơn nữa để làm việc kiếm tiền. Tôi nghi ngờ việc sử dụng thời gian của BSN cũng như khả năng chuyên môn của người này.
    Mọi người nghĩ sao?

    • Bạn ở lứa tuổi 7X, 8 X, được hưởng trọn nền giáo dục xã nghĩa, gần gần như thế hệ chúng tôi 6X. Chỉ tiếc cho bạn không có một thời gian học làm người dưới nền giáo dục “đồi trụy ” của VNCH, mà bạn lại “vô cùng sung sướng” được hưởng những thứ kiểu “VN – TH núi liền núi,..”, “con người xã nghĩa là người biết quên thân mình cho CNXH,.. ” và ….
      Bởi vậy khi bạn nhột vì bạn nhận ra thấp thoáng bóng “người nhà” của bạn đằng sau cái bia của bs Ngọc bạn đã cởn lên, mắng bậc tiền bối là cũng ăn chận thế, cũng ” ăn cắp” của trình dược,… Đấy, sản phẩm của sự vô giáo dục của nền giáo dục xã nghĩa đâu cần tìm đâu cho xa! Là bạn đấy, soi gương tự ngắm mình là thấy ngay!
      Bên ngành y chúng tôi có câu thế này “Tai nghe không bằng mắt thấy, mắt thấy không bằng tay sờ”. Người ngoài ngành như bạn, không biết, không hiểu những gì đằng sau hậu trường của ngành y thì đừng nên nói bậy về cái hậu trường đó; cái nào thấy và biết ví như báo lề phải hay lề trái nó đưa kèm theo hình ảnh & ghi âm thì hẳng bàn.
      Người trong gia đình lớn của bạn được đi Sing học thì quả là may mắn cho cô ta. Tuy nhiên qua đó học cái gì? và học xong làm nghề gì? thu nhập bao nhiêu? BẠN CŨNG CHỈ NGHE NÓI THÔI !!! Lấy bằng chứng chứng đâu ra để mà khoe mẽ rằng “cũng được”? Ví như tôi bây kiếm được 1 vé qua Sing hay qua Úc gì đó để đi làm lao công,… Tôi về VN tôi nổ với lũ bạn rằng qua đó học lại rồi ra làm bs tiếp, kiếm mười mấy ngàn/tháng thì ai làm gì tôi nào?
      Còn nữa, cũng như nhiều đồng nghiệp khác trong ngành y, nếu phòng mạch của tôi đông khách, tôi sống thoải mái thì chả việc gì tôi phải chặn đầu bóp cổ các hãng thuốc và bệnh nhân. Giá cả/lần khám tôi niêm yết rõ ràng, tin tôi thì cứ đóng tiền vào khám không thì thôi, chả ai cưỡng bức vào cả. Tôi khám thì tôi chịu trách nhiệm về kết quả điều trị; nếu tôi sai thì thằng thanh tra y tế và thằng chính quyền nó nhảy vào bóp cổ tôi ngay, không tới lượt bệnh nhân làm đâu!
      Bác Ngọc phê phán là phê cái số đông ô trọc trong ngành y, nhất là cái đám mới hôm nào còn là y tá, thế mà nhờ chế độ hoá phép chẳng mấy chốc đã cỡi sóng trên cái thuyền chuyên tu tại chức lướt qua đại học lên TS rồi mua cái GS và thẳng vào những cái ghế lãnh đạo cao cấp! Nói đâu xa, cái gã chuyên tu GS TS BS kiêm bộ trưởng mới vừa về đấy, đốn mạt đến mức lãnh chức xong hứa xoen xoét trước gần 90 triệu người rằng chỉ sau 2 năm nhà em sẽ dứt điểm cái nọ cái kia, gần hết nhiệm kỳ lại ra trước mấy chục triệu đó rằng ông chả hứa gì cả đừng vu khống!
      Trong ngành y chúng tôi, vô số người không “hồng” nhưng chuyên kiểu bác Ngọc, thà bỏ ra ngoài làm tư để kiếm sống để lương tâm thanh thản đấy bạn ạ!

    • Bây giờ cũng đã quá muộn để viết vài dòng trả lời Nguyễn Thị Mai.
      Đọc song lời của bạn, sao tự nhiên tôi thấy đau lòng quá. Bạn là 7x 8x, tôi thì 1984. Vậy mà sao bạn ngu muội thế! Bạn là kẻ vừa đần độn vừa xấu xa. Đã thế bạn lại còn mạnh miệng đưa ra phán xét thay vì khiêm tốn mà hỏi kĩ thêm vấn đề.
      Bạn có hình dung ra cái bệnh viện tỉnh có khoảng 100 bác sĩ – gồm cả những loại “bác sĩ” mà lướt sóng tại chức đấy, mà sau 1 năm thì có đến 15 vị bỏ. Chỉ 1 năm thôi đấy nhé! Và chẳng có thêm bác sĩ nào về cả. Chắc bạn không biết, và cũng không tin. Tuy nhiên sau mấy tháng và bạn đã bớt ngu một tí rồi thì hãy đặt câu hỏi tại sao nhé!
      Bạn là loại người vừa ngu và vừa xấu xa. Xin lỗi vì tôi chửi bạn theo kiểu vô học.


Leave a Reply

Categories

