Posted by: bsngoc | 27/03/2012

Vấn đề “thể chế”

Hai chữ “thể chế” đang trở thành một danh từ thời thượng. Những bất cập, những tiêu cực, suy thoái trong kinh tế, suy đồi đạo đức … đều là những vấn đề mang thể chế. Nhưng thể chế là ai? Dường như ai cũng biết nhưng không nói ra.

Bây giờ đi đâu cũng nghe người ta nói đến “thể chế”. Những buổi liên hoan cuối năm, những buổi họp, những trao đổi quanh bàn cà phê, thậm chí trên bàn nhậu, người ta bàn đến thể chế. Nói chính xác hơn là “vấn đề thể chế”. Nói ngược lại, thể chế có vấn đề. Vấn đề thể chế có thể giải thích được tại sao đất nước này đang trong thời kỳ suy thoái nghiêm trọng.

Trước hết, chúng ta hãy điểm qua những vấn đề mà dư luận xã hội và giới trí thức đánh giá là suy thoái.

Chúng ta đang chứng kiến một thời kỳ nhiễu nhương, tao loạn. Người dân cảm thấy bất an khi ra ngoài đường, thậm chí cảm thấy bất an ngay trong nhà mình. Trộm cướp nổi lên như rươi. Chúng càng ngày càng táo tợn và dã man. Những cảnh chận xe giữa đường để cướp giựt xảy ra hầu như hàng ngày ở các thành phố lớn. Báo chí cho biết nạn cướp cũng rất phổ biến ở các vùng nông thôn vốn từng là những nơi an bình. Có thể nói rằng không nơi nào trên đất nước này là an bình. Không an bình vì những người đáng lý ra bảo vệ an ninh lại chính là những kẻ cướp. Lực lượng an ninh mà cũng cướp bóc! Công an cướp tiền người dân ngay giữa ban ngày, hơn cả cướp cạn như một bài báo bức xúc viết “Ghê hơn cướp cạn”.

Không chỉ công an mà các quan chức cũng ăn cướp. Đi bất cứ cơ quan công quyền nào người dân cũng phải “bôi trơn”. Người dân nói hay hơn: ăn. Ăn ở đây là ăn cướp. Hành vi ăn cướp của họ được núp dưới những cái tên mang tính hành chánh. Ai cũng ăn. Ăn hối lộ. Cán bộ lớn ăn lớn, cán bộ nhỏ ăn nhỏ. Bởi thế mà người ta có câu vè:

Ai ơi nhớ lấy câu này

Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan

Vì ăn quá nên họ làm giàu nhanh. Làm giàu không dựa vào mồ hôi nước mắt của mình nên họ tiêu tiền như nước. Họ gởi con em ra nước ngoài học, nhưng họ bảo con em người dân nuôi họ nên học ở trong nước. Họ thừa tiền nên bày ra những cảnh xa xỉ lố lăng, không hề biết tự trọng là gì.

Không phải vô cớ mà mới đây người đứng đầu Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng nhận định rằng một số không nhỏ đảng viên cấp cao có vấn đề về đạo đức. Nói thẳng hơn là suy đồi đạo đức. Những hành vi tham nhũng, hối lộ, mua chức quyền, mua bằng cấp không còn là chuyện bí mật nữa. Ai cũng biết ngay từ cấp thấp nhất đến cấp cao nhất, các cán bộ của chính quyền có được chức quyền là nhờ mua bán chứ không phải do tài năng. Ai cũng biết bằng cấp thật của họ thực chất là dỏm. Thật là trớ trêu cho một hệ thống giáo dục cấp bằng thật nhưng học giả. Điều khôi hài nhất là cũng chính những người này hàng ngày đang rao giảng về đạo đức!

Một xã hội không có người gương mẫu thì đừng trách sao cả xã hội đang suy đồi.

Những quan chức chính quyền và Đảng CSVN đang hành xử như là những ông quan thời thực dân mà chính họ hoặc cha ông họ đã đổ xương máu để giành quyền cai trị. Đi khắp đất nước, những khu đất đẹp, những tài sản kếch xù, những tập đoàn xuyên các quốc gia, những căn biệt thự hoành tráng … là của ai? Của các quan, đảng viên đảng CSVN. Cha ông họ ra sức đánh đổ chế độ thực dân kiểu cũ, chế độ thức kiểu mới, để dựng lên một chế độ thực dân kiểu cộng sản.

Những ông quan thực dân kiểu cộng sản đã cướp công lý và tạo nên nhiều tội ác. Cải cách ruộng đất và Huế tết Mậu Thân là chuyện cũ. Chuyện ngày nay là người dân bị cướp đoạt công lý. Một thiếu nữ tát vào cái nón của công an lãnh 6 tháng tù. Trong khi đó công an dùng nhục hình với người dân vô tội thì được hướng án treo. Công an giết người thì sự việc hoặc là bị “chìm xuồng” hoặc là xử nhẹ và … lên chức. Tướng công an có công trong việc chống tham nhũng thì bị đày đoạ và trù dập. Nói tóm lại, trong xã hội hiện nay ác lấn thiện. Trong xã hội nhiễu nhương như thế thì người lương thiện và chân chính là những người được xem là “bất bình thường”.

Và dối trá. Chưa bao giờ lịch sử Việt Nam có nạn dối trá như hiện nay. Trên khắp đất nước mà tìm cái thật từ câu nói của các quan thì bao giờ có được. Quan chức nói dối. Trí thức sống hai mặt. Khoa học chỉ thấy dối trá. Giáo dục dối trá. Thật là một xã hội quái đản.

Đất nước này không có tương lai. Thử hỏi chế độ hiện hành để lại gì cho thế hệ mai sau. Nói đến tài nguyên thì đã cạn. Có còn chăng chỉ là đống nợ nước ngoài và những con người như ông bộ trưởng Thăng.

Nhưng thể chế là gì mà có thể giải thích cho tình trạng trên? Từ điển Tiếng Việt định nghĩa thể chế như sau:  “Những quy định, luật lệ của một chế độ xã hội buộc mọi người phải tuân theo”.  Ở đất nước này ai là người đặt ra những quy định, luật lệ? Đảng CSVN. Chính họ đặt ra luật lệ. Chính họ đẻ ra chính quyền. Chính họ lập ra toà án để xử những người “vi phạm luật pháp”. Chính họ bổ nhiệm quan toà. Tất cả đều là đảng CSVN. Vậy nên nói thể chế là nói đến đảng CSVN.


Responses

  1. Đất nước VN hiện nay phải nên ví như một nồi cám heo đã bị lên men gần như toàn diện, đổ cho heo nó cũng không ăn mặc dù bị đói. Nó đang tìm cách phá chuồng để thoát ra ngoài mong được ăn những thứ không bị thối mốc bởi chủ nuôi nó đã bị phá sản gần như toàn diện.

  2. Nếu quan tâm đến “thể chế” thì bị xì-trét mất!Cứ thuộc bài của vãi Doan thì sẽ lạc quan và yêu đời hơn chăng?

  3. Cực kỳ chính xác !

  4. câu chuyện không mới nhưng dám nói thì thật là dũng cảm. Thông cảm cho nhiều người biết vậy nhưng không thể nói.

  5. bÁC SỸ CHẨN BỆNH CHÍNH TRỊ đúng 100%,khỏi khám cận lâm sàng-TUYỆT.

  6. Chúng ta đã nghe nhiều và thậm Chí nhiều kể cả có của và người nhưng chúng ta chưa xoay chuyển được tình thế hiện nay vì chúng ta chưa thật sự đoàn kết, chưa đấu tranh cho sự thật ,hãy cột cái tinh thần yêu nước lại lấy chất xúc tác mà làm ngay một quả bom yêu nước để thay đổi chế độ hihi . Bác mô có ý hay còm lên cho Bà con diện kiến . Chúc cả nhà sức khoẻ

  7. Rất đồng ý .
    Dũng thủ liên tục in tiền để làm giàu cho 14 vị và bộ hạ ( siêu bóc lột ).
    Trong khi chúng ta cày mới kiếm được chút tiền .
    Nên nói đến cộng sản Việt nam là đồng hành lạm phát và tham nhũng , cướp ngày .
    Một bộ máy đảng đoàn thể # 300 000 người đang ngày đêm hút máu đồng bào . Các nước dân chủ làm gì có chuyện người dân nuôi đảng .
    Đúng là bọn thực dân cộng sản .

  8. Cho tôi hỏi tại sao nói “Giáo dục dối trá” Theo tôi thì “Giáo dục có dối tức là cẩu thả,làm cho có,hình thức sơ sài ….” chứ ! sao gọi là “trá” được.

  9. Ngay nao chau cung vao nha bac, hom nay thay mot bai moi. Chau vui nhu duoc gap ban sau bao ngay khong gap. On troi bac van khoe va phau thuat xa hoi that chinh xac! Mong nhung nguoi tot ngay mot nhieu hon, khoe hon!

  10. Làm gì để xóa bỏ tâm lý: “THÔI KỆ, CHUYỆN GÌ RỒI CŨNG QUA” của đông đảo người dân, có như vậy mọi người mới có thể làm được việc. Chứ bây giờ ai cũng lo cho bản thân mình, ít ai nghĩ đến cái chung, đến thời cuộc. Mà nói thẳng ra, biết đâu lợi bất cập hại. Em cũng là tri thức, em cũng nhìn thấy, cũng xót xa lắm… Xót xa nhất là sợ cho con mình, rồi cũng như mình, đơn phương độc mã trong xã hội này.
    Bao lời cũng mọi người, mong được phản hồi.

  11. Quá chính xác, quá hay. Em mong bác viết thường xuyên hơn nữa. Ngày nào em vào mạng cũng nhìn xem bác có bài mới không. Chúc Bác nhiều sức khỏe để ” đại phẫu thuật” cái xã hội này, cho dù biết ” đàn gảy tai trâu” nhưng cũng mong sao còn chút hy vọng le lói như ánh lửa cuối đường hầm, Bác nhé.

  12. BS Ngọc nhìn nhận vấn đề quá hay. Đúng như kết luận của ông, tất cả mọi vấn đề tiêu cực của kinh tế-xã hội ngày nay đều do đảng cs gây ra.

  13. khó tìm được ai còn đủ can đảm để nói lên sự thật như Bác trong cái XH dối trá này , chính cái thể chế này đã biến người dân ngày càng phát triển tính thú của mình hơn là tính người để họ dễ dàng cai trị, bây giờ kiếm đươc những người như Bác để có thể trò chuyện sao hiếm quá ,

  14. Bảng giá cho các bác tham khảo thêm nhé:
    trung cấp xin việc vào cơ quan nhà nước : 50-60 chai; đại học 60-80 chai, học thạc sĩ 250 chai, tiến sĩ : chiếc INOVA; CSGT đứng chốt hay đứng đường 200 chai, trương phó phòng ban cấp huyện 150- 200 chai… kể không hết nhưng nhìn chung ba-rêm chuẩn lắm, anh nào đi ngoài ba-rêm khó thành lắm, họa chăng lâu lâu cũng có cảnh mèo mù vớ phải cá ráng nhưng xác suất như trúng độc đắc ấy. Đường ngắn nhất là dùng mỹ nhân kế, cứ lựa con anh xếp nào xấu như ma cũng được thì xếp lo cho, giá này cũng nặng lắm đó các bác. Còn ai có suy nghĩ khác thì về cứ bầu rượu đế túi thơ con cóc mà thưởng thức nhé

  15. có lần nói chuyện với một nông dân quê Nam Định, lão ta khẳng định : cái zì thi cái, cứ phải có cai chung cấp chính chị (trung cấp chính trị) rồi mới nói chuyện được, lão lấy đấy làm tiêu chí cho con lão phấn đấu, mới nghe mình hơi buồn cười nhưng giờ ngẫm phục lăn lão nông này, đúng là lão nông sáng suốt, lão nông sáng suốt, LÃO NÔNG ĐẠI SÁNG SUỐT, tại hạ cam bái hạ phong

  16. Sự khác biệt giữa làm gái và ăn cướp: một bên bán mình nuôi thân, bên kia ‘bóp cổ’ dân lấy tiền. Giá trị đạo đức về kiếm tiền ai hơn ai?

  17. mình nghĩ bạn nên cho thêm nhiều ví dụ để làm rõ vấn đề hơn.


Leave a comment

Categories